วันจันทร์ที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

นักสืบมือใหม่ต้องใช้อุปกรณ์อะไรบ้าง

อุปกรณ์นักสืบ

อุปกรณ์นักสืบที่ต้องมี ไม่ว่าจะเป็นนักสืบมือใหม่หรือมือสมัครเล่น หรือเล่นบทสายลับจับเมียน้อย

     เชื่อว่าอาชีพสายลับ หรือนักสืบ น่าจะเป็นหนึ่งในอาชีพในฝันของหลายคนตั้งแต่วัยเด็ก โดยมีแรงบันดาลใจมาจากการ์ตูนหรือหนังดัง อย่างเช่น โคนัน ยอดนักสืบรุ่นจิ๋ว เจมส์ บอนด์ 007 เพราะตัวละครในเรื่องนอกจากจะฉลาด และมีไหวพริบในการไขความลับของคดีต่างๆ ให้กระจ่างแล้ว สิ่งที่ทำให้ตัวละครเข้าไปอยู่ในใจของทุกคนได้ก็คือ อุปกรณ์ไฮเทคที่ใช้ในการปฏิบัติภารกิจเพื่อจับคนร้าย ด้วยความสามารถพิเศษของอุปกรณ์สายลับที่มีความน่าตื่นตาตื่นใจ จึงทำให้หลายคนอยากจะมีเอาไว้ในครอบครองเสมือนเป็นของเล่นสุดเจ๋งอีกชิ้นหนึ่ง แต่สำหรับอุปกรณ์ไฮเทคขนาดนั้นราคาคงสูงลิ่วแบบจับต้องไม่ไหว วันนี้เราจึงมานำเสนออุปกรณ์สายลับราคาถูก แบบไม่เกินหนึ่งพันบาท เผื่อใครอยากจะนำไปเล่น ลองสวมบทบาทเป็นสายลับกันสักครั้ง มาดูกันว่ามีอะไรน่าสนใจกันบ้าง

กล้องจิ๋ว


ถ้าบอกว่าตัวกล้องจิ๋วนั้นมีขนาดเล็กมากขนาดที่ว่าวางได้บนเหรียญห้าบาท บางคนอาจไม่เชื่อว่าด้วยขนาดเล็กเท่านั้นจะสามารถใช้งานได้จริง แต่ก็ขอให้เชื่อเถอะ เพราะคุณสมบัติของกล้องจิ๋วนี้เกินตัว ไว้ใจได้เลยกับไฟล์ภาพที่บันทึกมีความคมชัดระดับ HD หรือแปลเป็นไทยก็คือภาพคมชัดระดับสูง มีระบบอินฟาเรดที่ใช้ถ่ายในเวลากลางคืนได้ การใช้งานนั้นเหมือนกับกล้องถ่ายรูปทั่วไปคือแค่ชาร์จแบต และใส่เมมโมรี่การ์ดในการเก็บความจำ จะตั้งกล้องซ่อนไว้ในที่ต่างๆ หรือพกพาไปยังสถานที่ต่างๆ ก็สามารถใช้งานได้อย่างสะดวกกว่าถ้าเทียบกับกล้องวีดีโอขนาดปกติ

เครื่องดักฟัง


เจ้าเครื่องตัวนี้มีขนาดเล็กที่มีความกว้างเพียง 2 เซนติเมตร การใช้งานก็แสนง่าย แค่ใช้ซิมโทรศัพท์ที่ใช้กันอยู่ทั่วไปเสียบเข้ากับตัวเครื่อง จากนั้นก็นำไปซ่อนไว้ยังสถานที่ที่ต้องการดักฟัง เมื่อต้องการฟังเสียง ให้โทรเข้าไปยังเบอร์ของซิมที่ใส่ไว้ เครื่องจะทำการรับสายโดยอัตโนมัติ แค่นี้ก็จะได้ยินเสียงบรรยากาศหรือเสียงสนทนาโดยรอบในบริเวณที่เครื่องดักฟังติดอยู่ เสมือนการโทรศัพท์หาเครื่องอื่นปกติทั่วไป อีกทั้งยังมีโหมดสั่งให้เครื่องโทรกลับหาเราทันที เมื่อมีเสียงดังเกิดขึ้นในบริเวณที่ติดไว้ ขอเพียงแค่มีสัญญาณโทรศัพท์ การใช้งานเครื่องดักฟังก็สามารถทำได้ง่ายดายทุกที่แล้วล่ะ และเครื่องดักฟังเองก็มีหลายประเภท เช่น ดักฟังเสียงจากระยะไกล, ดักฟังเสียงผ่านกำแพง เป็นต้น

กล้องแอบถ่าย


ขึ้นชื่อว่า ‘แอบถ่าย’ สิ่งจำเป็นอันดับแรกเลยก็คือ ความแนบเนียน จะต้องอำพรางสายตา ไม่ให้ใครสังเกตเห็นได้ บรรดากล้องแอบถ่ายจึงสร้างมาในรูปแบบของการฝังกล้องเข้าไปกับข้าวของเครื่องใช้ในชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเป็น ไฟแช็ค แว่นตา ปากกา พวงกุญแจ นาฬิกา หลอดไฟ ตลอดไปจนถึง เต้าเสียบของปลั๊กไฟบ้าน หรือแม้กระทั่ง กระดุมเสื้อ เป็นต้น จะเห็นได้ว่ามีให้เลือกสรรมากมายหลายรูปแบบ เพื่อให้เหมาะสมกับสถานที่และเหตุการณ์ที่ต้องเผชิญ อุปกรณ์เหล่านี้สามารถบันทึกวีดีโอติดต่อกันได้นานหลายชั่วโมง รวมถึงเชื่อมต่อผ่านอินเทอร์เน็ตเพื่อดูออนไลน์ได้ทันที แม้ว่าจะอยู่ห่างจากกล้องแอบถ่ายข้ามทวีปก็ตาม

เครื่อง GPS ติดตามตัว

เป็นอุปกรณ์ที่เอาไว้ใช้ระบุที่อยู่ของเป้าหมาย ไม่ว่าเป้าหมายจะเคลื่อนที่ไปไหนก็ตาม มีหลายรุ่นหลายขนาดด้วยกัน บางรุ่นมีแบตเตอรี่ในตัว และมีขนาดเล็กพอที่จะซ่อนไว้ไม่ให้เป้าหมายรู้ตัวว่ากำลังถูกติดตามอยู่ บางรุ่นใช้ติดตั้งแบบถาวร นิยมใช้กับพาหนะมีค่าต่างๆ หรือรถยนต์ที่บรรทุกของมีค่า เช่น รถขนเงิน, รถเทเลอร์ เป็นต้น ข้อเสียของอุปกรณ์นี่ก็คือต้องอาศัยสัญญาณจากดาวเทียม เพื่อระบุตำเหน่ง หาไปในที่ๆเป็นมุมอับสัญญาณเช่น ที่จอดรถใต้ดิน, หรือสภาพอากาศที่มีเมฆหนาปกคลุม ก็จะทำให้ไม่สามารถระบุตำเหน่งที่ชัดเจนได้ หรืออาจถึงกับระบุไม่ได้เลยในบางรุ่น ทั้งนี้ควรสอบถามรายละเอียดตัวเครื่องกับผู้ขายให้ดีก่อน ว่าเหมาะกับการใช้งานของเราไหม

เครื่องเปลี่ยนเสียงโทรศัพท์


ใช้สำหรับเปลี่ยนเสียงในการสนทนาทางโทรศัพท์เท่านั้น เพื่อปกปิดตัวตนที่แท้จริง อุปกรณ์สามารถปรับเสียงได้ 8 เสียงด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นเสียงผู้หญิง หรือเสียงผู้ชาย ปรับระดับเสียงสูงและทุ้มได้หลายระดับ รวมถึงเปลี่ยนเสียงเป็น ET ได้ การใช้งานเพียงวางเครื่องเปลี่ยนเสียงไว้ระหว่างปากกับโทรศัพท์ โดยพูดผ่านเครื่อง เท่านี้ปลายสายก็จะได้ยินเป็นเสียงตามที่เราปรับตั้งค่าเอาไว้แล้ว

สำหรับใครที่อยากทดลองเป็นสายลับอย่างตัวละครที่เปรียบเสมือนฮีโร่ในดวงใจนั้น หรือต้องการเก็บหลักฐานเพื่อจับคนร้ายในบริษัท หรือแม้กระทั่งต้องการจับสามีที่แอบไปมีเมียน้อยให้ได้แบบคาหนังคาเขา อุปกรณ์เหล่านี้เป็นตัวช่วยที่ดีในการค้นหาความจริงได้ในระดับเบื้องต้น แถมในปัจจุบันก็หาซื้อได้ง่ายขึ้นอยากมาก อีกทั้งราคายังถูกลงมากอีกด้วย เพียงแค่ค้นหาบนอินเทอร์เน็ต ก็จะพบหลายต่อหลายร้าน แต่อุปกรณ์เหล่านี้ก็นับได้ว่าเป็นดาบ2คมเช่นกัน จงนำไปใช้ในด้านที่ดีจะทำให้เกิดประโยชน์อย่างมาก ขอให้สนุกกับอุปกรณ์สายลับ แต่ถ้าหากนำไปใช้งานในทางไม่ดีแล้วก็จะมีความผิดตามกฏหมาย อาจไปนอนคุกได้ง่ายๆเช่นกัน