วันเสาร์ที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2560

กล้องจิ๋วแอบถ่าย เทคโนโลยีดาบสองคม

กล้องจิ๋วแอบถ่าย หากนำไปใช้อย่างถูกต้อง ก็จะไม่ทำให้ใครเดือดร้อน แต่ถ้าหากนำไปใช้งานโดยผู้ไม่หวังดี ก็จะมีผู้เสียหายเกิดขึ้น

อันตรายกล้องแอบถ่าย


     ในปัจจุบันปฏิเสธไม่ได้เลยที่ความก้าวหน้าของเทคโนโลยีด้านต่างๆจะมีมากจนคนเราตามแทบไม่ทันกับเทคโนโลยีหลายๆเรื่องที่มนุษย์ ประดิษฐ์ขึ้นมา แม้แต่ในเรื่องการสื่อสารที่สามารถเผยแพร่เพียงชั่วเสี้ยววินาทีก็สื่อสารไปได้ไกลทั่วโลก ในสมัยก่อนถ้าต้องการสื่อสารมักจะใช้ม้าเร็วหรือนกพิราบ แต่สมัยนี้ทั้งภาพและเสียงมีมาวุ่นวายไปหมด ทั้งของจริงของปลอม ตกแต่งภาพตกแต่งหนัง ละเมิดสิทธิต่างๆของผู้อื่นอยู่ตลอดเวลา เพื่อให้ทันกับความก้าวล้ำทันสมัยทางเทคโนโลยีประเทศไทยจึงมีพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดทางระบบคอมพิวเตอร์ ปี พ.ศ. 2550 ขึ้นมา ซึ่งได้ประกาศใช้เมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม 2550 โดยกำหนดความผิดและบทลงโทษต่างๆ เนื้อหาสาระโดยย่อสรุปว่า หากมีผู้ใดกระทำการใดๆโดยใช้ระบบคอมพิวเตอร์ทำงานตามที่ตนเองสั่ง หรือตั้งใจทำให้ระบบคอมพิวเตอร์ทำงานผิดพลาดเพื่อทำให้ตนเอง สามารถล่วงรู้ข้อมูล แก้ไขข้อมูล หรือทำลายข้อมูลที่สำคัญของบุคคลอื่นในระบบคอมพิวเตอร์โดยมิชอบ หรือเผยแพร่ข้อมูลสู่สาธารณะชนอันเป็นเท็จ หรือเผยแพร่ข้อมูลหรือภาพอันเป็นลักษณะอนาจารที่ขัดต่อศีลธรรม และเป็นการละเมิดสิทธิส่วนบุคคลของบุคคลอื่น หรืออันอาจก่อให้เกิดผลกระทบต่อเศรษฐกิจ สังคม หรืออาจเกิดเสียหายต่อความมั่นคงของประเทศชาติ นอกจากนี้ยังรวมถึงผู้ที่ใช้ไปในทางที่มิชอบ ที่เรียกว่าอาชญากรรมทางคอมพิวเตอร์ทั้งทางตรง และทางอ้อม อันได้แก่ การใช้เพื่อการฉ้อโกง การพนัน การข่มขู่ จำหน่ายหรือเผยแพร่สิ่งของที่ผิดกฎหมายหรือละเมิดลิขสิทธิ์ทางปัญญาในเรื่องต่างๆ ถือว่าเป็นความผิดทั้งหมด

คงปฏิเสธไม่ได้ว่าการสื่อสารอย่างรวดเร็วในโลกอินเตอร์เน็ตไร้พรมแดน ที่สามารถออกสื่อสาธารณะชนนั้นบางครั้งกระบวนการทางกฏหมายอย่างเช่นพระราชบัญญัติดังที่กล่าวข้างต้นนั้น ไม่สามารถที่จะควบคุมกันได้อย่างทันท่วงที หลายๆคนถึงกับตกใจที่ภาพของตนเองแพร่สะพัดไปทั่วบางครั้งคลิปออกไปทั่วแล้วจนผู้ที่เสียหายอายแทบไม่อยากจะอยู่ต่อในสังคมได้ เรื่องทำนองนี้ถ้าหลายคนที่ไม่เคยประสบในสถานะการณ์ดังกล่าวคงไม่รู้สึกอะไรเลย และในทางกลับกันไม่มีใครที่อยากจะตกเป็นเหยื่อดังกล่าว หากมีภาพของเราหรือคนที่เรารู้จักหลุดออกมาเผยแพร่สู่สายตาของสาธารณะชน หรือไปปรากฏในหนังแผ่น กลายเป็นดาราโป๊โดยที่ไม่ได้ตั้งใจไปเสียอีก



ในสมัยก่อนที่ยังไม่มีเทคโนโลยีต่างๆเราก็พบเห็นหรือได้ยินกันอยู่บ่อยๆ กับพวกโรคจิต ที่เจาะรูผนังห้องน้ำหญิงเพื่อแอบดูผู้หญิงระหว่างปฏิบัติ ภารกิจส่วนตัวในห้องน้ำ คนดูก็ได้ดูกันจะๆ เป็นพฤติกรรมที่เราเรียกว่าถ้ำมอง ผู้หญิงบางคนรู้ตัวว่าถูกแอบดูก็สาดน้ำไล่พวกถ้ำมองไปพลางกรีดร้องไปพลาง บางคนก้อเฉยๆรีบทำธุระให้เสร็จๆแล้วก็ออกไป แต่อาจมีสาวห้าวๆบางคนแก้เผ็ดพวกถ้ำมองทั้งหลาย พกพริกไทยบ้างพกพริกป่นบ้าง สาดตาให้แสบตาไปหลายวัน แต่บางคนอาจโหดหน่อยเอาไม้จิ้มตาถ้ำมองซะเลย แต่ในสมัยนี้มีเทคโนโลยีใหม่ๆเข้ามาจนบางครั้งตามแทบไม่ทัน มีพวกอุตริคิดอะไรลามก ผลิตกล้องจิ๋วแอบถ่ายเพื่อนำมาดัดแปลงใช้ถ่ายภาพในห้องน้ำบ้าง ถ่ายวีดีโอตามห้องเช่าบ้าง เนื่องจากอุปกรณ์เหล่านี้หาซื้อได้ง่ายๆราคาไม่แพง โดยกล้องพวกนี้มีการทำงานเหมือนกล้องวีดีโอทั่วไปหากคนถ่ายภาพเก็บไว้ดูคนเดียวก็คงไม่มีปัญหาอะไรเพราะไม่ได้ทำความเดือดร้อนให้กับใคร แต่หากว่านำภาพมาเผยแพร่แก่สาธารณะชนแล้ว ผู้ที่ตั้งกล้องแอบถ่ายควรพึงตระหนักไว้ว่า เป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างรุนแรง โทษที่จะได้รับทางกฎหมายคือ ความผิดทางแพ่ง มาตรา 420 ข้อหา ละเมิดสิทธิ จงใจละเมิดให้ผู้อื่นเสียหาย ต้องจ่ายค่าเสียหาย หรือค่าสินไหมทดแทนให้แก่ผู้เสียหาย และหากมีการก๊อปปี้นำภาพนั้นหรือวีดีโอนั้นไปขาย ผู้นั้นจะมีความผิดทางอาญา มาตรา 287 โดยต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 3,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ นอกจากนี้ยังมีความผิดข้อหาหมิ่นประมาทอีกข้อหาหนึ่ง คือข้อหาหมิ่นประมาท มีโทษจำคุก 2ปี และปรับไม่เกิน 2 แสนบาท แต่อย่างไรก็ตามสาวๆทั้งหลายก็พึงควรระมัดระวังตัวเองด้วยการดูหน้าดูหลังให้ดีๆก่อนที่จะทำธุระส่วนตัวหรือเปลี่ยนเสื้อผ้าไม่เช่นนั้นคุณสาวๆทั้งหลายอาจเป็นดาราโดยมิได้ตั้งใจ แถมอาจยังดังไปไกลข้ามทวีปได้เลยนะครับ เดี๊ยวจะหาว่าไม่เตือน

โดนจับซุกกล้อง